วันพุธที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2557

การศึกษาในศตวรรษที่ 21

การศึกษาในศตวรรษที่ 21
ครูจะต้องปรับแนวทางการเรียนการสอน (pedagogy) โดยครูจะต้องทำให้เด็กรักที่จะเรียนรู้ตลอดชีวิต และมีเป้าหมายในการสอนที่จะทำให้เด็กมีทักษะชีวิต  ทักษะการคิด  และทักษะด้านไอที ซึ่งไอทีในที่นี้ไม่ได้หมายถึง ใช้คอมพิวเตอร์เป็นหรือใช้ไอแพดเป็น แต่หมายถึงการที่เด็กรู้ว่า  เมื่อเขาอยากรู้เรื่องใดเรื่องหนึ่งเขาจะไปตามหาข้อมูล (data) เหล่านั้นได้ที่ไหน และเมื่อได้ข้อมูลมาเด็กต้องวิเคราะห์ได้ว่าข้อมูลเหล่านั้นมีความน่าเชื่อถือเพียงใด และสามารถแปลงข้อมูลเป็นความรู้ (knowledge) ได้  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ต้องเกิดจากการฝึกฝน ครูจะต้องให้เด็กได้มีโอกาสทดลองด้วยตนเอง

  ศตวรรษที่ 21 สถานการณ์โลกมีความแตกต่างจากศตวรรษที่ 20 และ 19 ระบบการศึกษา ต้องมีการพัฒนาเพื่อให้สอดคล้องกับภาวะความเป็นจริง
      ทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21
  • ความรับผิดชอบในหน้าที่ และความสามารถในการปรับตัว (ความสามารถในการดัดแปลงให้เหมาะสมได้)  (Accountability and adaptability)
    การฝึกความรับผิดชอบส่วนตัวและความยืดหยุ่นในบริบทส่วนตัว  ที่ทำงาน และชุมชน; กำหนดและบรรลุตามมาตรฐานและเป้าหมายที่สูงสำหรับตนเองและผู้อื่น อดทนต่อสภาวะที่คลุมเครือ
  • ทักษะการสื่อสาร (communication skills)
    ความเข้าใจ การจัดการ และการสร้างการสื่อสารทางการพูด การเขียนที่มีประสิทธิภาพ และผ่านทางมัลติมีเดีย ในรูปแบบและบริบทที่หลากหลาย
  • ความคิดสร้างสรรค์และความกระตือรือร้น (ความอยากรู้อยากเห็น) ทางปัญญา (Creativity and Intellectual curiosity)
    การพัฒนา การนำไปใช้และการสื่อสารข้อคิดเห็นไปสู่ผู้อื่น เปิดรับและโต้ตอบแง่มุมที่ใหม่และหลากหลาย
  • การคิดเชิงวิพากษ์และการคิดอย่างเป็นระบบ  (Critical thinking and systems thinking)
    ฝึกการให้เหตุผลในการทำความเข้าใจและการสร้างทางเลือกที่ซับซ้อน: การเข้าใจในความสัมพันธ์ระหว่างระบบต่าง ๆ
  • ข้อมูลและทักษะการอ่านเขียนสื่อ (Information and Media Literacy skills)
    การวิเคราะห์ การเข้าถึง การจัดการ การบูรณาการ การประเมินและการจัดทำข้อมูลในรูปแบบและสื่อที่หลากหลาย
  • ทักษะระหว่างบุคคลและการร่วมมือประสานกัน  (Interpersonal and Collaborative skills)
    รู้จักการทำงานเป็นทีมและภาวะผู้นำ; การปรับตัวในบทบาทและความรับผิดชอบที่แตกต่าง; การทำงานอย่างมีผลิตภาพ (productivity) กับผู้อื่น; การเห็นอกเห็นใจ: การเคารพในมุมมองที่แตกต่างกัน
  • การระบุปัญหา การกำหนดและการแก้ปัญหา (Problem Identification, Formulation and solution)
    ความสามารถในการกำหนดขอบข่ายของปัญหา วิเคราะห์และแก้ปัญหา
  • การกำกับตนเอง (Self-direction) – กำกับดูแลความเข้าใจของตนเองและเรียนรู้ความต้องการ ระบุแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะสม การถ่ายโอนสิ่งที่เรียนรู้จากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง
  • ความรับผิดชอบต่อสังคม  (Social responsibility)
    ใส่ใจต่อชุมชนขนาดใหญ่อย่างมีความรับผิดชอบ;ตระหนักในพฤติกรรมทางเชื้อชาติในบริบทของชุมชน ที่ทำงานและรายบุคคล

          ความคิดสร้างสรรค์, นวัตกรรม และการสร้างเทคโนโลยีใหม่ๆ กำลังเป็นที่กล่าวถึงและเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นในสังคมโลกปัจจุบันของเรา   ตลาดงานของโลกในศตวรรษที่ 21 ผู้ประกอบการ มีความต้องการพนักงานที่มีความรู้และทักษะที่จำเป็นเพื่อช่วยให้บรรลุเป้า หมายของธุรกิจ และสังคมได้สถาบันการศึกษาในฐานะที่เป็นองค์กรที่ผลิตบัณฑิตออกไปสู่ตลาดงาน นอกจากจะผลิตนิสิต นักศึกษา ให้มี ความรู้ เพียงอย่างเดียว คงไม่เพียงพออย่างแน่นอน การจัดการศึกษาต้องผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ควบคู่ไปกับการพัฒนา ทักษะด้วย ทักษะที่จำเป็นต่อการเรียนรู้ การทำงาน ในศตวรรษที่ 21 ที่จำเป็น คือ

1) การคิดวิเคราะห์ (Critical Thinking)
2) ความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ (Creativity)
3) การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
4) ความเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง (Cross-cultural understanding)
5) ความสามารถด้านการสื่อสาร (Communication)
6) ความสามารถด้านเทคโนโลยี (Technology)
7) ความสามารถในการกำหนดเป้าหมายของตนเอง (Self-direction)





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น